0889.60.60.60
Ngành công nghiệp đồng hồ đang cố gắng bắt kịp với tốc độ thời trang. Điều gì sẽ xảy ra?

30/07/20

Ngành công nghiệp đồng hồ đang cố gắng bắt kịp với tốc độ thời trang. Điều gì sẽ xảy ra?

Để chinh phục đối tượng khách hàng ngày càng khó tính và khắt khe, các thương hiệu đồng hồ đang dần phá vỡ đi các quy tắc truyền thống vô cùng hà khắc để theo đuổi những phương thức quảng bá táo bạo và mới mẻ.

Thời điểm năm ngoái, tại SIHH, một trong những sự kiện triển lãm thương mại đồng hồ lớn nhất hành tinh, công chúng đã vô cùng ngạc nhiên khi thấy gian hàng của Richard Mille. Những cây kẹo khổng lồ, kẹo dẻo đầy màu sắc cầu vồng được treo trên trần nhà, lơ lửng giữa những bức tường phủ đầy những vòng tròn màu hồng. Đó chính là bối cảnh cho màn ra mắt bộ sưu tập đồng hồ Bonbon mang màu sắc có phần ngọt ngào thái quá, điều được xem là bước đi táo bạo của Richard Mille khi chính thương hiệu đã phá vỡ đi bức tường thành những quy ước khắt khe của một trong những sự kiện lớn nhất và danh giá nhất trong ngành công nhiệp đồng hồ cao cấp.

“Những viên kẹo ngọt” này ngay lập tức được xuất hiện tràn ngập trên các tài khoản Facebook và Instagram của các tín đồ đồng hồ trên khắp thế giới, cả những nhà phê bình. Những chiếc đồng hồ trong bộ sưu tập cũng ngay lập tức được bán hết chỉ trong 2 ngày được giới thiệu, tất cả đều không sở hữu mức giá dễ chịu. Richard Mille đã nâng tầm giá trị trường tồn truyền thống của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ nhưng đồng thời cũng chính thương hiệu đã phá bỏ đi những ranh giới khắt khe của đồng hồ truyền thống.

Hầu hết các nhà sản xuất đồng hồ thường dành nhiều ngân sách vào việc nghiên cứu và phát triển của mình trong việc tái phát minh các cơ chế hoạt động của đồng hồ, ví dụ như những cỗ máy có niên đại từ những năm 1800, và cả 1700. Tuy nhên, gần đây, chúng ta đang chứng kiến một sự hồi sinh mới mẻ hơn bên ngoài phạm vi số hóa. Ngày nay, ngay cả những nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ truyền thống sở hữu bề dày lịch sử lâu đời cũng không thể đứng ngoài cuộc để không bị ảnh hưởng với tác động từ thế giới kĩ thuật số và toàn cầu hóa. Vì vậy, ngành công nghiệp đồng hồ cần bắt đầu thể hiện tính thời trang của mình, tham gia nhiều hơn vào các kênh truyền thông xã hội, tung ra nhiều phiên bản giới hạn nhưng vẫn tuân thủ các yêu cầu về phong tục, tập quán… Hầu hết các thương hiệu đã đang và miễn cưỡng chấp nhận những thay đổi đó.

Trở lại với thương hiệu đồng hồ Richard Mille, năm nay nhà sản xuất này không tham gia vào sự kiện SIHH, bởi cũng dễ hiểu, thương hiệu không cần đến mô hình triển lãm thương mại truyền thống mỗi năm 1 lần để tiếp cận với lớp khách hàng của mình nữa. Thương hiệu đã có Instagram, Internet và cả tour trải nghiệm vòng quanh thế giới. Cùng với các thương hiệu có tư duy tiến bộ khác: Hublot, Audemar Piguet, Breitling, Bremont, các thương hiệu cũng đã chọn cách từ bỏ những mô hình triển lãm truyền thống. Richard Mille cũng sẽ đầu tư vốn của mình để mang sản phẩm của mình đến với những vị khách hàng quan trọng khác.

Thực tế, ý tưởng này gọi là mới thì không phải, gọi là cũ cũng không. Nó là một khái niệm mà thế giới thời trang đã khai sinh cách đây nhiều năm khi các sự kiện tuần lễ thời trang theo mùa bắt đầu có xu hướng rệu rã. Các thương hiệu lớn như Chanel, Fendi đã tung các bộ sưu tập chớm thu, resort trong các sàn diễn như Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc và khách sạn Schloss Leopoldskron tại Áo. Kiểu trình diễn mới mẻ này đã đem đến một câu chuyện hấp dẫn, đồng thời nhanh chóng thu hút được sự chú ý của cánh truyền thông, những người có ảnh hưởng cùng các nhà bán lẻ.

Các thương hiệu đồng hồ khác đang cố gắng tìm cách gìn giữ sự truyền thống của sản phẩm nhưng đồng thời kích thích và khơi mào kiểu thổi phồng theo xu hướng bằng cách tung ra những phiên bản giới hạn. Khi Omega tung ra mẫu Speedmaster phiên bản giới hạn gồm 2.012 chiếc qua Instagram, toàn bộ sản phẩm đã được bán hết trong vài giờ. Doxa, thương hiệu chuyên sản xuất đồng hồ lặn tung ra Sub 300 Black Lung theo hình thức trực tuyến và tất cả đã bán hết chỉ trong một ngày. Cả những thương hiệu lớn khác với những chiếc đồng hồ đắt đỏ khác cũng vậy.

Tuy nhiên, bên cạnh mặt tốt thì hình thức này cũng có mặt xấu. Một nghệ nhân đồng hồ làm việc tại một tập đoàn cao cấp đã chia sẻ rằng, anh ấy đã mất đi nhiệt huyết với nghề, bởi bản chất của ngành này, lĩnh vực chế tác đồng hồ không thể bắt kịp nhu cầu và hành vi mua sắm của người tiêu dùng hiện đại. Và khi bạn cố gắng để đáp ứng nhu cầu đó, chất lượng sẽ trở nên tồi tệ. Chúng ta cần có thời gian để tạo ra thời gian. Đương nhiên, bạn không thể cho ra đời một sản phẩm cơ học đòi hỏi nghệ thuật thủ công và kĩ thuật theo phương thức “mì ăn liền”. Những cỗ máy đếm thời gian cũng có ý nghĩa tồn tại lâu hơn cả cuộc đời của bạn, và điều đó sẽ rất đúng nếu bạn sở hữu một tuyệt tác được tạo nên từ trái tim, bàn tay và cả khối óc của những bậc nghệ nhân lành nghề trong nhiều giờ đồng hồ, thậm chí là cả năm trời hay mất nhiều năm đi nữa.

XEM THÊM

Nguồn: bossluxurywatch.vn

Chia sẻ:

Đánh giá bài viết!

Tin tức liên quan

Siêu sao Tennis và những chiếc đồng hồ đẳng cấp 21/10/20

Siêu sao Tennis và những chiếc đồng hồ đẳng cấp

Trong bài viết này, Boss Luxury sẽ cùng bạn ngắm nhìn 4 chiếc đồng hồ của 4 siêu sao làng Tennis.

Zenith vừa cho cho ra mắt chiếc đồng Zenith Pilot Type 20 Blueprint với mặt số màu xanh tuyệt đẹp 21/10/20

Zenith vừa cho cho ra mắt chiếc đồng Zenith Pilot Type 20 Blueprint với mặt số màu xanh tuyệt đẹp

Là một trong những thương hiệu đồng hồ dành một sự quan tâm đặc biệt sâu sắc đối với ngành hàng không, Zenith luôn không…

Chopard LUC Skull One: Một sự tôn vinh dành cho “Día de Muertos” 21/10/20

Chopard LUC Skull One: Một sự tôn vinh dành cho “Día de Muertos”

Như một sự tôn vinh đặc biệt dành cho Día de Muertos, Chopard đã vừa cho ra mắt một mẫu đồng hồ mới với tên…

So sánh đồng hồ Rolex Oyster Perpetual 41 màu đỏ san hô với mặt số màu vàng 21/10/20

So sánh đồng hồ Rolex Oyster Perpetual 41 màu đỏ san hô với mặt số màu vàng

Với mẫu Rolex Oyster Perpetual 124300 thì chúng ta có hai phiên bản với màu sắc mặt số khác nhau là mặt số màu đỏ…

Review đồng hồ Rolex Datejust 41 126333 mặt số vỏ trai trắng vô cùng độc lạ 20/10/20

Review đồng hồ Rolex Datejust 41 126333 mặt số vỏ trai trắng vô cùng độc lạ

Nếu bạn là fan của thương hiệu đồng hồ Rolex thì chắc chắn sẽ không thể không biết đến bộ sưu tập Datejust mang tính…

Điểm mặt 12 tuyệt tác đồng hồ ấn tượng nhất của Vacheron Constantin trong gần 3 thế kỉ qua 19/10/20

Điểm mặt 12 tuyệt tác đồng hồ ấn tượng nhất của Vacheron Constantin trong gần 3 thế kỉ qua

Sự kiện triển lãm “The Heartbeat of the City: 500 Years of Personal Time” do Institute For Digital Archaealogy (IDA) khởi xướng, sẽ được tổ…

hotline0889.60.60.60hotline0888.06.06.06