0889.60.60.60
Phỏng vấn độc quyền Richard Mille: Nhìn lại sự trỗi dậy vượt bậc của thương hiệu (Phần 1)

07/01/22    1313

Phỏng vấn độc quyền Richard Mille: Nhìn lại sự trỗi dậy vượt bậc của thương hiệu (Phần 1)

Hai mươi năm trước, Richard Mille, người đàn ông hầu như chỉ được biết đến là một Giám đốc điều hành mảng chế tác đồng hồ của thương hiệu kim hoàn Pháp Mauboussin. Ngày nay, Richard Mille là một nhà sản xuất đồng hồ cực kì sang trọng trên thế giới, một thương hiệu đồng nghĩa với thành công và vượt trội.

Người đứng đầu thương hiệu từng tiết lộ, ngay trong những năm đầu hoạt động, Richard Mille đã sinh lời. Việc đọc bản báo cáo kinh doanh với ông cũng vui như thể đang cầm một bảng điểm đẹp vậy.

Làm thế nào Richard Mille đạt được vị trí nhanh như vậy là một trong những câu chuyện vĩ đại nhất cảu ngành chế tác đồng hồ, và là những câu hỏi hóc búa lớn nhất.

Bộ sưu tập đồng hồ Richard Mille tại Boss Luxury

Vừa ghi dấu kỉ niệm 20 năm chiếc đồng hồ đầu tiên của thương hiệu, RM001, bản thân Richard Mille hiện đã ở tuổi 70 đã bắt đầu bàn giao công việc cho các con của mình và đối tác kinh doanh của ông, Dominique Guenat. Những ngày này ông không trả lời phỏng vấn nhiều. Thật hiếm hoi, khi một phóng viên nước ngoài đã thuyết phục được Richard Mille trả lời phỏng vấn. Chúng ta hãy cùng lắng nghe những chia sẻ của ông trong bài viết dưới đây.

Thông minh, có tài hùng biện và không phải là người chịu lùi bước, dưới đây Richard Mille đã thảo luận về hai thập kỉ đầu tiên trong lĩnh vực kinh doanh của mình, bao gồm cả những ngày đầu thành lập thương hiệu của ông khi việc sản xuất đồng hồ còn “nhàm chán” và tại sao ông lại để tất cả 17 model trong số những chiếc RM001 đầu tiên đó ra đi.

Richard Mille, nếu có thể, chúng ta hãy quay lại từ đầu. Tại sao ông lại thành lập một công ty đồng hồ ngay từ đầu và tại sao lại là công ty này?

Richard Mille: Tôi đã làm việc trong ngành công nghiệp đồng hồ trong nhiều năm và thường cảm thấy bị kìm hãm trong việc tạo ra những chiếc đồng hồ có thể phá vỡ ranh giới. Kết quả là tôi không bao giờ có thể tạo ra chiếc đồng hồ mà tôi thực sự muốn sản xuất. Tôi muốn làm việc với những khả năng mới được cung cấp bởi công nghệ và thiết kế đương đại, cũng như các phương pháp mới để hiện thực hóa các thiết kế chuyển động, bố cục và bộ vỏ đồng hồ. Vì vậy, tôi bắt đầu tạo ra một chiếc đồng hồ phá vỡ mọi quy tắc và trở thành một vật thể ba chiều sở hữu các kĩ năng kỹ thuật chuẩn mực.

Một ngày nọ, sau một thời gian phác thảo những ý tưởng của tôi chi tiết hơn và một vài cuộc thảo luận dài với những người bạn tốt trong ngành đồng hồ, tôi thấy rõ rằng đó là bây giờ hoặc không bao giờ, đã đến lúc phải lao vào và cuối cùng bắt đầu một mình.

Kỉ niệm của ông về giai đoạn khởi nghiệp là gì?

Richard Mille: Kĩ thuật, có máu và nước mắt. Các đổi mới mất một thời gian dài để trở nên đáng tin cậy, dẫn đến việc ra mắt mẫu đầu tiên bị trì hoãn một năm. Nhưng tôi đã mong đợi điều đó. Nó cũng thú vị, phấn khích, thử thách, vui vẻ,... và rất nhiều công việc rất vất vả.

Tất nhiên, nó đã tràn đầy năng lượng để trải nghiệm sự quan tâm lớn ngay từ đầu. Từ các nhà báo chuyên nghiệp cho đến những người yêu thích đồng hồ, ai cũng phải sững sờ trước thiết kế của RM 001. Chúng tôi vẫn phải làm việc rất chăm chỉ để thuyết phục giới chuyên môn và khách hàng tiềm năng rằng chúng tôi ở đây để ở lại, cũng như chứng minh cho họ thấy khả năng tồn tại của thương hiệu, triết lý lâu dài với một dòng đồng hồ mới liên tục.

Không có người đàn ông là một hòn đảo. Ông đã dựa vào ai để đưa công việc kinh doanh khởi sắc và chiếc đồng hồ đầu tiên của ông, RM 001, được tung ra thị trường?

Richard Mille: Bạn của tôi, Dominique Guenat. Chúng tôi đã làm việc cùng nhau trong những năm 90 và anh ấy là người đầu tiên tham gia cuộc phiêu lưu. Tôi cần anh ấy để giải quyết việc tạo bộ vỏ và lắp ráp đồng hồ. Có những người khác ủnghooj ý tưởng của tôi ngay từ đầu và cho chúng tôi sức mạnh kinh tế cần thiết để suy nghĩ lơn hơn.

Trong quá trình phát triển đồng hồ Giulio Papi và Fabrice Deschanel từ APR & P đã vô cùng tuyệt vời trong việc biến các bản vẽ của tôi về chiếc RM 001 thành hiện thực. Họ cũng hào hững như tôi, và cũng không sợ hãi khi nghĩ theo cách khác thường, ngay cả khi tôi thúc ép.

Ngay từ đầu, những chiếc đồng hồ của ông đã là đồng hồ độc quyền và đắt tiền, cũng như bí truyền để khởi động. Ông tự tin đến mức nào về khả năng của mình để tung ra một thương hiệu đồng hồ cao cấp độc quyền như vậy?

Richard Mille: Việc tung ra một thương hiệu mới đòi hỏi rất nhiều sự sáng tạo và tôi nghĩ rằng chúng tôi đã chứng minh rằng chúng tôi sở hữu rất nhiều điều đó. Tuy nhiên, tất cả những gì đang nói, một phần khác trong bản chất của tôi là tôi cũng thích phân tích, tính toán, lập kế hoạch và xem các khái niệm quản lý dài hạn trở thành hiện thực.

Trước lần ra mắt đầu tiên, tôi đã nói chuyện với nhiều khách hàng trong nhiều năm và họ đã chia sẻ mong muốn sâu sắc để sở hữu một thứ gì đó độc đáo và thực sự đặc biệt. Hai mươi năm trước, việc chế tạo đồng hồ tốt rất nhàm chán và tự cho mình là trung tâm. Tôi muốn một thương hiệu mở ra thế giới đặc biệt là với thế giới ô tô và hàng không, hai niềm đam mê của tôi và cũng sẽ kết hợp với thế giới thời trang và nghệ thuật.

Vào thời điểm đó, và ngày nay vẫn vậy, tôi đang bước và một phân khúc mà tôi biết giới hạn của nó. RM 001 có giá khoảng 200.000 CHF, gấp đôi bất cứ thứ gì trên thị trường. Và những chiếc đồng hồ tourbillon đã không tìm thấy những người theo đuổi nữa. Giá cả đang giảm.

Vì vậy, đã có lúc nào ông tự hỏi liệu tham vọng của mình có quá lớn và dự án có thất bại không?

Nếu mô hình kinh doanh phù hợp với chiến lược, mọi thứ vẫn trong tầm kiểm soát. Tất nhiên, có những vấn đề và đôi khi thất vọng cần khắc phục. Đó là trường hợp của bất kì công ty nào, dù còn non trẻ hay đã thành lập.

Nhưng tôi cũng đã học rất sớm trong sự nghiệp của mình rằng mọi vấn đề đều có thể vượt qua và luôn có giải pháp. Nếu bạn không thể giải quyết vấn đề, thì điều đó đơn giản có nghĩa là bạn đang xem nó từ một góc độ sai. Tôi phát triển mạnh với những thử thách như thế. Từ “fail” không phải là một phần trong vốn từ vựng của tôi.

Ngược lại, đã có lúc nào ông nghĩ: “Đúng vậy, việc này sẽ thành công”?

Tôi đã tin tưởng hoàn toàn váo sản phẩm ngay từ đầu. Nhưng ngay cả khi đó, nó vẫn chưa trở thành hiện thực và hữu hình cho đến khi có những đơn đặt hàng đầu tiên sau khi ra mắt. Khoảnh khắc những chiếc đồng hồ đầu tiên đó được đưa ra khỏi cửa là một khoảnh khắc vô cùng hài lòng đối với tôi, cũng như đối với tất cả các nhà cung cấp và những người đã tham gia vào cuộc hành trình.

Hãy nói về thiết kế của những mẫu đồng hồ đầu tiên. Tại sao lại đi với vỏ hình tonneau, một hình thức bí truyền hơn trong chế tác đồng hồ?

Nó thực sự bắt nguồn từ sự chuyển động – hình dạng là một sự tiến hóa thiết kế tự nhiên khi bố cục của nó đã được xác định. Ban đầu tôi nghĩ về một thiết kế hình chữ nhật, hơi giống RM 016, nhưng khi nhiều bộ phận và chức năng hơn được thêm vào bố cục chuyển động, thiết kế đã mở rộng một cách dễ hiểu.

Tuy nhiên, tôi thấy hình dạng tonneau hai chiều cổ điển hơi lỗi thời và cảm thấy cần phải xác định lại hoàn toàn với công suất tốt hơn, điều mà tôi thực sự cảm thấy phải là một phần không thể thiếu của trải nghiệm sang trọng cao cấp thực sự.

Với ý nghĩa đó, tôi đã chọn dạng tonneau cơ bản và mở rộng nó ra bên ngoài theo ba chiều, uốn cong theo mọi hướng. Tôi rất vui khi chứng kiến cách nó ngay lập tức trở thành nhãn hiệu cho thương hiệu.

Khó khăn như thế nào để thuyết phục một số tay đua và vận động viên thể thao hàng đầu thé giới ủng hộ thương hiệu bằng hình ảnh của họ?

Felipe Massa là đối tác đầu tiên gia nhập đại gia đình Richard Mille vào năm 2004. Mọi thứ diễn ra suôn sẻ và anh ấy hiểu triết lý thương hiệu một cách hoàn hảo. Vào thời điểm đó, không có vận động viên nào đeo đồng hồ trong cuộc thi ngoài đời thực.

Hồi đó, chúng tôi không vội ký với các đối tác khác; thay vào đó, chúng tôi đã dành thời gian xây dựng và học hỏi từ kinh nghiệm đeo đồng hồ của Felipe. Chúng tôi đã không thêm đối tác Rafael Nadal cho đến năm 2010.

Chúng tôi phải thuyết phục một số người trong số họ, điều đó có nghĩa là giải thích các khái niệm của chúng tôi - vật liệu, thiết kế, khả năng chống va đập và chống sốc, v.v. Các mối quan hệ đối tác mà chúng tôi thực hiện không chỉ dựa trên việc lựa chọn một môn thể thao. Nó cũng phụ thuộc vào con người và tính cách của họ. Tôi cũng phải được truyền cảm hứng từ họ.

Tôi không chỉ cố gắng thu thập một loạt các cá tính thể thao để được tham gia vào thế giới thể thao. Nếu không có sự tương tác với một cá tính thể thao, chúng ta không thể tạo ra một cái gì đó ngoạn mục cho và với họ. Vì vậy, nó là một sự tinh tế, kết hợp với rất nhiều tương tác cá nhân.

Bài viết: "Phỏng vấn độc quyền Richard Mille: Nhìn lại sự trỗi dậy vượt bậc của thương hiệu" vừa kết thúc phần 1 và sẽ tiếp tục phần 2. Mời bạn đọc cùng đón chờ ở phần tiếp theo nhé!

Nguồn: bossluxurywatch.vn

Chia sẻ:

Đánh giá bài viết!

Tin tức liên quan

Vacheron Constantin giới thiệu kiệt tác trên cổ tay của bạn với MET 27/03/24 27

Vacheron Constantin giới thiệu kiệt tác trên cổ tay của bạn với MET

Mối quan hệ hợp tác giữa Vacheron Constantin và bảo tàng nghệ thuật Metropolitan - The MET- được hình thành từ năm 2023 với một…

Royal Oak Perpetual Calendar John Mayer chiếc đồng hồ cuối cùng ứng dụng bộ máy calibre 5134 25/03/24 26

Royal Oak Perpetual Calendar John Mayer chiếc đồng hồ cuối cùng ứng dụng bộ máy calibre 5134

Sự ra đời của chiếc đồng hồ Royal Oak Perpetual Calendar John Mayer là kết quả sự hợp giữa Audemars Piguet cùng ca sĩ, nghệ sĩ…

Piaget Polo 79 chiếc đồng hồ mang tinh thần thời đại của thập niên 1980 23/03/24 42

Piaget Polo 79 chiếc đồng hồ mang tinh thần thời đại của thập niên 1980

Nhân dịp kỷ niệm 150 năm ra đời của thương hiệu đồng hồ danh tiếng Piaget, đầu năm nay họ chính thức giới thiệu tới…

Bộ sưu tập đồng hồ của Hoàng tử Brunei 29/02/24 131

Bộ sưu tập đồng hồ của Hoàng tử Brunei

Abdul Mateen - "Hoàng tử Brunei được khao khát nhất thế giới" - sở hữu chiếc Rolex Daytona đắt giá trong kho đồng hồ

Vacheron Constantin và dấu ấn Haussmannian 29/02/24 115

Vacheron Constantin và dấu ấn Haussmannian

Những mẫu đồng hồ độc bản trong bộ sưu tập Les Cabinotiers – Récits de Voyages mới phản chiếu biên giới địa lý rộng lớn…

hotline0889.60.60.60hotline0888.06.06.06
ZaloZaloMessengerMessenger