26/03/22    2323
Tại sao thế hệ Z và thế hệ millennials lại yêu thích những chiếc đồng hồ sang trọng đã qua sử dụng? Cùng với đó, Rolex, Omega, Richard Mille và nhiều thương hiệu khác đang chào đón thị trường đồng hồ cao cấp đã qua sử dụng trong khi các nền tảng thương mại điện tử đang phát triển. Boss Luxury sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu về xu hướng này trong bài viết sau.
Có một câu nói rằng “Đôi khi thùng rác của một người lại là kho báu của người khác”. Và câu nói này càng đúng trong nền kinh tế chia sẻ ngày càng phổ biến mà các thế hệ trẻ đang chấp nhận. Đặc biệt, làn sóng đồng hồ sang trọng đã qua sử dụng đang mang lại nguồn lợi nhuận lớn. Cụ thể hơn, lĩnh vực đồng hồ cao cấp đã qua sử dụng đã mở ra cơ hội phát triển nhanh chóng mà nhiều người - từ thợ đồng hồ đến nhà sưu tập và nhà đấu giá đều đang hưởng lợi, ngay cả khi đối mặt với đại dịch.
Công ty nghiên cứu Deloitte đã phát hiện ra rằng cứ ba người mua thì có một người quan tâm đến việc chọn một chiếc đồng hồ đã qua sử dụng trong năm tới và xu hướng này phụ thuộc rất ít vào điểm giá và nhiều hơn nữa là do các mẫu hiếm. Chẳng hạn như các mẫu Rolex Daytona và Submariner. Với việc thế hệ Millennials và Gen Z quan tâm đến đồng hồ đã qua sử dụng giúp thị trường này được giới trẻ biết đến. Từ đó, việc sưu tầm các thiết bị đã qua sử dụng được ưa chuộng hơn. Nhiều nhà sưu tập đồng hồ không còn cảm thấy kỳ thị khi mua những chiếc đồng hồ cũ.
Theo Thomas Perazzi, trưởng bộ phận đồng hồ của Phillips Auctions ở Châu Á, cả đồng hồ mới và đồng hồ đã qua sử dụng đều hoạt động rất tốt. “Nhìn vào những con số do Liên đoàn Thụy Sĩ cung cấp [đồng hồ], số lượng xuất khẩu đã tăng lên, nhưng không đáng kể. Điều đã thực sự bùng nổ là thị trường thứ cấp bởi vì để có được một chiếc đồng hồ sang trọng, bạn phải tạo ra một hồ sơ trong hệ thống thương hiệu hoặc bạn phải chờ đợi một thời gian dài. “Ngày nay, những người sưu tập không muốn chờ đợi và họ đến thẳng chợ đồ cũ để mua ngay một món đồ ngay cả khi phải trả một khoản phụ phí.”
Thật vậy, đã có những bước chuyển mình ngoạn mục trong lĩnh vực đồng hồ đeo tay trong 12 tháng qua, với việc Phillips ghi một năm kỷ lục, bán được từng lô hàng, bao gồm một chiếc Patek Philippe Blue Royale bằng bạch kim và một chiếc Rolex Daytona chronograph bằng vàng vàng, với tổng doanh số tăng 40 triệu USD Mỹ so với năm 2020.
Các nhà sản xuất đồng hồ lớn và nhỏ đang đáp ứng xu hướng tiêu dùng mới này bằng cách đón nhận nó. Những công ty như Rolex, Richard Mille và Omega đang chào đón lĩnh vực đồng hồ đã qua sử dụng bằng cách cung cấp các dịch vụ như đảm bảo tính xác thực và thậm chí tạo các nền tảng bán hàng thuộc sở hữu trước của riêng họ. Điều này đã tạo cơ hội cho các thương hiệu không danh tiếng và chưa được biết đến có cơ hội giới thiệu mình với nhiều người mua hơn, nhiều người trong số họ đang lần đầu tiên thưởng thức những chiếc đồng hồ sang trọng.
Raynald Aeschlimann, Giám đốc điều hành của Omega, cho biết: “Chúng tôi ủng hộ thị trường đồng hồ cổ điển bằng cách cho phép chủ sở hữu đồng hồ trên 30 tuổi có được chứng chỉ xác thực do các thợ đồng hồ có kinh nghiệm của chúng tôi cấp, dựa trên việc kiểm tra kỹ lưỡng đồng hồ cũng như hồ sơ của chúng tôi". Thương hiệu đồng hồ cao cấp của Thụy Sĩ Omega là một trong những thương hiệu mà các nhà sưu tập đặc biệt tìm kiếm, cùng với những cái tên tiêu biểu khác như Audemars Piguet, Patek Philippe và Rolex.
Rolex - một trong những thương hiệu đã trải qua tình trạng thiếu hụt do ngừng sản xuất trong thời kỳ cao điểm của đại dịch vào năm 2020, vẫn có nhu cầu cao và các mẫu Daytona và Submariner đã qua sử dụng của họ đang tăng giá chóng mặt khi danh sách chờ tăng lên và khối lượng sản xuất thu hẹp.
Ở Hồng Kông, Trung Quốc và Singapore, xu hướng mua đồng hồ cổ điển trở nên rất phổ biến. Đồng hồ đã qua sử dụng hiện được chấp nhận rộng rãi như một khoản đầu tư đúng đắn. Nhiều nhà sưu tầm từ Hồng Kông, Đài Loan và Trung Quốc lớn là những người mua nhiệt tình nhất. Điều đó cũng mở đường cho các nhà bán lẻ đồng hồ sở hữu trước thâm nhập vào các thị trường chính.
Trước xu hướng này, nhiều thương hiệu đã được hưởng lợi. Trong đó phải kể đến WatchBox - thương hiệu chuyên mua, bán và trao đổi đồng hồ đã mở một phòng chờ sang trọng cho khách hàng tại Hong Kong. Josh Srolovitz, Giám đốc kinh doanh của thương hiệu co biết: “Chúng tôi hiểu rằng thị trường là khác nhau, vì vậy trong hai đến ba năm đầu tiên, chúng tôi không có một khách hàng nào ở Hồng Kông mà không gặp họ trực tiếp” . Các nhà sưu tập đồng hồ truyền thống của Châu Á đã phải mất thời gian để tin tưởng vào các nền tảng trực tuyến như WatchBox, vì cả sở thích đối với đồng hồ mới tinh và nhu cầu thiết lập lòng tin giữa nguồn và người mua. Năm nay, chúng tôi dự kiến tạo ra doanh thu khoảng 300 triệu USD Mỹ và chúng tôi vừa vượt mốc doanh thu 1 tỷ USD Mỹ kể từ khi ra mắt WatchBox 4 năm trước. Dựa trên những gợi ý từ thực tiễn ở Hồng Kông và Singapore, nhà bán lẻ này hiện đang tìm cách mở các phòng chờ dành cho người sưu tập ở Mỹ, Châu Âu và Trung Đông.
Điều này không có nghĩa là thị trường đồng hồ sở hữu trước trực tuyến là hoàn toàn mới. Gần hai thập kỷ trước, nhà bán lẻ đồng hồ trực tuyến Chrono24 là nhà tiên phong, số hóa ngành đồng hồ cao cấp ngoại tuyến trong lịch sử và phát triển để trở thành một trong những thị trường đồng hồ sang trọng lớn nhất thế giới với 500.000 lượt khách mỗi ngày, 3.000 đại lý bán lẻ và 30.000 người bán tư nhân. Theo Kana Mackie, người đứng đầu Chrono24 tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, “Là những người khởi xướng khái niệm thị trường kỹ thuật số trong thế giới đồng hồ sang trọng, chúng tôi đã xây dựng một nền tảng không chỉ hỗ trợ và khuyến khích hành vi của người tiêu dùng phát triển mà còn cung cấp bằng chứng vô giá về khái niệm cho một ngành công nghiệp có truyền thống tránh xa sự gián đoạn. Các nhà đổi mới tại Chrono24 cũng có kế hoạch sử dụng khoản đầu tư Series C trị giá 118 triệu đô la Mỹ để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và cải thiện trải nghiệm người dùng nhằm tận dụng thị trường đồng hồ cao cấp đã qua sử dụng.
Những câu chuyện thành công này chỉ là một bản tóm tắt về các doanh nghiệp hưởng lợi từ ngành kinh doanh đồng hồ sở hữu trước này, nơi người bán có thể trở thành người mua và ngược lại, và khách hàng bắt đầu tự đào tạo và trở nên sáng suốt hơn bao giờ hết. Đại dịch chỉ gia tăng tốc độ tăng trưởng ở thị trường này và chắc chắn sẽ có nhiều diễn biến thú vị hơn nữa trong tương lai
Nguồn: https://bossluxurywatch.vn/
Bài viết xem nhiều
Bài viết cùng chuyên mục
Bài viết mới
Tin tức liên quan
Piaget đưa tinh hoa hội họa của Andy Warhol vào chiếc đồng hồ cùng tên, lần đầu tích hợp bộ máy tự động và dịch…
Piaget và Chopard mang về ba tượng vàng GPHG 2024, nối dài thành tích tại giải thưởng danh giá của ngành đồng hồ.
Vacheron Constantin Metiers d'Art Year of the Snake ra mắt mừng năm Ất Tỵ 2025, kết hợp nghệ thuật chạm khắc, tráng men, khắc họa…
Chopard Alpine Eagle 41 XP Time For Art là chiếc đồng hồ Alpine Eagle duy nhất có mặt số ghép dán thủ công, được thương…
Thương hiệu Thụy Sĩ Vacheron Constantin đưa hình thêu "Hải thủy Giang nhai" trên long bào, quan phục triều Minh - Thanh, Trung Quốc lên…
Cuối năm là thời điểm để điểm lại và vinh dinh những chiếc đồng hồ sáng tạo và nổi bật. Tại Grand Prix d'Horlogerie de Genève…
Coppyright © 2019 Boss Luxury Watch. All rights reserved. Designed by Tech5S