07/03/22    1999
Với các lệnh trừng phạt đối với Nga khiến đồng ruble lao dốc, thị trường chứng khoán đóng cửa, những người giàu có của nước này đang chuyển sang mua sắm đồng hồ xa xỉ và trang sức nhằm bảo toàn giá trị tài sản.
Giống như vàng, có thể đóng vai trò là vật lưu trữ giá trị và hàng rào chống lạm phát, đồng hồ và trang sức xa xỉ có thể giữ hoặc thậm chí tăng giá trong bối cảnh kinh tế hỗn loạn do chiến tranh và xung đột. Đồng hồ xa xỉ có thể đổi chủ trên thị trường thứ cấp với giá gấp 3 hoặc 4 lần giá bán lẻ ban đầu. Tuy nhiên, tác động của cuộc xâm lược đối với các giá trị của các mặt hàng xa xỉ đang tạo ra một vấn đề quan hệ tiềm ẩn đầy những rủi ro.
Giám đốc điều hành của hãng kim hoàn Ý - Bulgari SpA, ông Jean-Christophe Babin cho biết, doanh số bán hàng tại các cửa hàng Nga của Bulgari SpA đã tăng trong vài ngày gần đây, sau khi quốc tế phản ứng trước chiến sự Nga – Ukraine, đã hạn chế nghiêm trọng việc chuyển tiền mặt.
Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, Jean-Christophe Babin cũng chia sẻ: “Về ngắn hạn, điều này đã thúc đẩy hoạt động kinh doanh của chúng tôi” và ông mô tả đồ trang sức của Bulgari là một“ khoản đầu tư an toàn ”.
Ông cũng nhận định: “Khó có thể nói thời gian tồn tại được bao lâu, bởi vì thực sự với các biện pháp SWIFT (Hiệp hội Viễn thông tài chính liên ngân hàng toàn cầu) được thực hiện đầy đủ, có thể gây khó khăn nếu không muốn nói là không thể xuất khẩu sang Nga.”
Ngay cả khi các thương hiệu tiêu dùng từ Apple đến Nike và các tập đoàn dầu mỏ khổng lồ BP và Shell và Exxon Mobil Corp rút khỏi Nga, các thương hiệu xa xỉ lớn nhất châu Âu cho đến nay vẫn đang cố gắng tiếp tục hoạt động tại quốc gia này.
Bulgari, thuộc sở hữu của LVMH, không hề đơn độc. Cartier thuộc Richemont vẫn bán đồ trang sức và đồng hồ, những chiếc đồng hồ Omega của Swatch Group vẫn có sẵn, cũng như những chiếc Rolex. Tất cả đều đang tiếp tục bán hàng và cố gắng đạt được lập trường phi chính trị.
Ông Babin tiếp tục chia sẻ: “Chúng tôi ở đây vì người dân Nga chứ không phải vì thế giới chính trị. Chúng tôi hoạt động ở nhiều quốc gia khác nhau cũng có những thời kỳ không chắc chắn và căng thẳng.”
“Đúng là các thương hiệu xa xỉ có thể quyết định không phục vụ thị trường Nga. Về mặt lý trí, đây sẽ là một cái giá phải trả đối với họ, hình ảnh của họ có thể bị ảnh hưởng nặng nề ở các thị trường khác.” - theo nhà phân tích của Bernstein - Luca Solca cho biết.
Theo một báo cáo của Edouard Aubin và các nhà phân tích tại Morgan Stanley (Mĩ) trong tuần qua, doanh số bán hàng ở Nga và cho người Nga ở nước ngoài chiếm chưa đến 2% tổng doanh thu tại LVMH và Swatch Group và chưa đến 3% tại Richemont.
Điều đó một phần là do sự chênh lệch về thu nhập và sự giàu có của người Nga, với một số ít tỷ phú tài phiệt có mức sống cao hơn nhiều so với thu nhập trung bình của dân thường ở Moscow. Mức lương trung bình hàng tháng ở Moscow là khoảng 113.000 ruble (1.350 USD), và thấp hơn nhiều ở các vùng nông thôn.
Người phát ngôn của Swatch Group cho biết công ty đang theo dõi tình hình ở Nga và Ukraine rất chặt chẽ và từ chối bình luận thêm. Người phát ngôn của Richemont, Rolex, Hermes, LVMH và Kering từ chối bình luận.
Áp lực lên các thương hiệu lớn ngày càng lớn. Tạp chí Business of Fashion, được LVMH hậu thuẫn, kêu gọi các nhà bán lẻ đóng cửa các cửa hàng ở Nga và không giao hàng trực tuyến. Trong một bài xã luận được chia sẻ rộng rãi, Tổng biên tập Imran Amed cho biết động thái này sẽ “phần lớn mang tính biểu tượng thể hiện quan điểm về chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine".
Bulgari, được thành lập vào năm 1884 bởi Sotirio Bulgari và được LVMH mua lại vào năm 2011, có thể sẽ tăng giá ở Nga vào một thời điểm nào đó, theo Lãnh đạo của Bvlgari.
Ông nói: “Nếu đồng ruble mất một nửa giá trị, chi phí của chúng tôi vẫn là giá đồng euro, chúng tôi không thể mất tiền cho những gì chúng tôi bán, vì vậy sẽ phải điều chỉnh giá cả”.
Dù họ trải qua bất kỳ đợt tăng doanh thu nào, các nhà sản xuất đồng hồ và đồ trang sức sang trọng có thể sớm gặp khó khăn trong việc cung cấp lại hàng cho các cửa hàng. Moscow đã đóng cửa không phận của mình đối với các nước thuộc Liên minh châu Âu và các công ty hậu cần lớn nhất của lục địa này đã tạm dừng các chuyến hàng đến Nga.
Trước hết, Bulgari có kế hoạch giữ cho các cửa hàng của mình mở và nguồn cung ổn định. Tuy nhiên, nếu cuộc khủng hoảng kéo dài trong nhiều tháng “sẽ rất khó để cung cấp các mặt hàng xa xỉ cho đất nước”.
Bài viết có sử dụng tư liệu từ Fortune
Nguồn: bossluxurywatch.vn
Bài viết xem nhiều
Bài viết cùng chuyên mục
Bài viết mới
Tin tức liên quan
Mark Zuckerberg - CEO Meta, người thường gắn liền với phong cách tối giản và hiếm khi đeo đồng hồ xa xỉ, vừa xuất hiện…
Sau bước ngoặt với Patek Phillipe, CEO Meta thêm vào BST mẫu đồng hồ phiên bản giới hạn từ hãng Thụy Sĩ De Bethune.
Giải Grand Prix d'Horlogerie de Genève (GPHG) đã công bố danh sách những đồng hồ được đề cử cho giải thưởng năm 2024, trong đó…
Thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ Audemars Piguet trình làng một phiên bản đặc biệt của chiếc Royal Oak Concept Split-Seconds Chronograph GMT Large Date,…
Chiếc đồng hồ Vacheron Constantin Patrimony Manual-Winding ra mắt vừa qua được lấy cảm hứng từ những chiếc đồng hồ tối giản trong thập niên…
Hermès tiếp tục khẳng định trình độ chế tác đồng hồ thượng thừa với một kiệt tác Haute Horlogerie mới - chiếc Arceau Duc Attelé…
Coppyright © 2019 Boss Luxury Watch. All rights reserved. Designed by Tech5S