0889.60.60.60
Đôi nét về những chiếc đồng hồ NFT đang dẫn đầu xu hướng ngành

13/06/22    1483

Đôi nét về những chiếc đồng hồ NFT đang dẫn đầu xu hướng ngành

Những chiếc đồng hồ đầu tiên dưới dạng NFT (token không thể thay thế) đã được bán. Song liệu chúng sẽ trở thành khoản đầu tư dài hạn thành công hay chỉ là cơn sốt nhất thời? Mời bạn cùng Boss Luxury tìm hiểu trong bài viết sau. 

Có vẻ như NFTs hay các token không thể thay thế hoặc được xác minh bằng công nghệ blockchain đang xuất hiện ở khắp mọi nơi. Sau doanh số kỷ lục của tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số và thời trang ảo, chiếc đồng hồ NFT đầu tiên được phát triển bởi công ty an ninh mạng WiseKey của Thụy Sĩ vào tháng 3 năm 2021. Mã thông báo đã được giới thiệu trên thị trường OpenSea NFT trong một cuộc đấu giá để quyên tiền cho Quỹ Bill & Melinda Gates, và được đề nghị bởi Jean-Claude Biver, chuyên gia đồng hồ lừng danh Thụy Sĩ.

Khi Biver là Giám đốc điều hành của Hublot vào năm 2009, ông đã làm việc cùng với công ty an ninh mạng để ra mắt SmartCard, chứng nhận kỹ thuật số đầu tiên cho một chiếc đồng hồ sang trọng và sự hợp tác mới đã dẫn đến NFT, một bản sao kỹ thuật số của Hublot Bigger Bang All Black Tourbillon Chronograph Special Piece, một trong những chiếc đồng hồ quan trọng nhất trong bộ sưu tập riêng của Biver. 

Nhưng tại sao mọi người lại trả tiền cho một chiếc đồng hồ mà không thể đeo vào cổ tay? Và chính xác thì đồng hồ NFT là gì?

Không giống như các tài sản kỹ thuật số khác, NFT là chuỗi mã đại diện cho các vật phẩm sử dụng công nghệ blockchain, dùng làm bằng chứng về quyền sở hữu. Việc sở hữu NFT được ví như việc mua một món hàng sưu tầm có một không hai. Bất cứ ai cũng có thể xem Hublot Bigger Bang All Black Tourbillon Chronograph Special Piece trực tuyến miễn phí nhưng không phải ai cũng có thể sở hữu hình ảnh gốc.

Ở cấp độ cơ bản nhất, những chiếc đồng hồ NFT tồn tại hoàn toàn dưới dạng kỹ thuật số thay thế cho đồ thật mang lại quyền khoe khoang cho các nhà sưu tập. Đối với những nhà sản xuất đồng hồ sáng tạo muốn sở hữu những thức khác biệt, NFT có thể hoạt động như một phương tiện để hồi sinh sự cường điệu xung quanh các bộ sưu tập cực hiếm không thể đạt được, tạo ra trải nghiệm kể chuyện phong phú, đóng vai trò là thiết bị đeo trong metaverse, mở khóa các đặc quyền dành riêng cho người dùng hoặc cho phép họ truy cập vào các sự kiện. 

Đây chỉ là một vài ví dụ về cách mã thông báo có thể được áp dụng cho ngành công nghiệp đồng hồ. Bất kỳ thứ gì kỹ thuật số đều có thể được giao dịch và bán dưới dạng NFT: từ hình ảnh, nhạc, video và thậm chí là bất động sản nếu bạn đang tận dụng metaverse. Republic Realm, một công ty phát triển bất động sản ảo, đã chi số tiền kỷ lục 4,3 triệu USD cho một thửa đất ở The Sandbox, một trong những thế giới metaverse phổ biến. Hay nghệ sĩ Snoop Dogg đang xây dựng một cộng đồng có tên là Snoopverse. Vào cuối năm ngoái, một người hâm mộ giấu tên đã trả 450.000 USD cho một khu đất bên cạnh bản sao kỹ thuật số của dinh thự của rapper ở California hiện đang được xây dựng. 

Các nhà mốt cũng đã bắt đầu đầu tư vào metaverse. Năm ngoái, Nike và Ralph Lauren đã cung cấp phụ kiện avatar thông qua hệ thống tạo trò chơi Roblox. Gần đây hơn, nhà sản xuất đồng hồ Louis Moinet đã hợp tác với nhà bán lẻ điện tử cao cấp Exclusible để sản xuất một chiếc NFT lấy cảm hứng từ mô hình Space Revolution có thể được đeo bởi các nhân vật trên nền tảng trò chơi. Nhà sản xuất đồng hồ này đã hợp tác với nhà sáng tạo kỹ thuật số 3D Tafi để tạo ra 1.000 chiếc đồng hồ kỹ thuật số phiên bản giới hạn. Tuy nhiên, Giám đốc kỹ thuật số và công nghệ của Breitling, Antonio Carriero, khuyến nghị các nhà sản xuất đồng hồ có cách tiếp cận khác với thị trường NFT. “Đối với Breitling, đồng hồ NFT không [chỉ đơn giản là] phiên bản có pixel lạ mắt của đồng hồ vật lý được làm cho siêu thị.” 

Đối với thương hiệu Breitling, NFT cũng có thể cung cấp nguồn gốc và bảo mật không khả dụng cho đến nay. NFT chủ yếu được giao dịch thông qua các trang web đấu giá chuyên nghiệp trên chuỗi khối Ethereum, một cơ sở dữ liệu phi tập trung cung cấp bằng chứng giao dịch và quyền sở hữu. Mặc dù năm ngoái Sotheby’s trở thành sàn đấu giá lớn đầu tiên mở bán chiếc đồng hồ NFT khác mang tên Ressence Spymaster, với video trình chiếu được thực hiện hoàn toàn bằng máy tính.

Chuỗi khối cung cấp một sổ cái kỹ thuật số ghi lại tài liệu mỗi khi đồng hồ NFT trao đổi tay, mang lại sự minh bạch hơn trong thị trường thứ cấp. Carriero nói: “Đây là điều quan trọng nhất. Không chỉ đơn giản là thay thế một chiếc đồng hồ vật lý bằng một bản sao kỹ thuật số, NFT còn có thể giúp các giao dịch đồng hồ an toàn hơn. Bằng chứng về dịch vụ hoặc tính xác thực đối với các mô hình sưu tầm cũng có thể được thêm vào lịch sử của NFT, điều này mở ra cơ hội mới cho các đại lý được cấp phép cung cấp các dịch vụ này. 

Justin Reis, Giám đốc điều hành của The WatchBox, tiết lộ nền tảng thương mại điện tử của họ sẽ sớm hợp tác với Origyn Luxury, công nghệ chứng nhận kỹ thuật số không cần giấy tờ duy nhất chính thức đảm bảo tính xác thực của các mặt hàng xa xỉ bằng cách sử dụng blockchain, trí tuệ nhân tạo và máy học (ML), một quy trình xác minh thậm chí có thể được thực hiện bằng cách chụp một bức ảnh của một đối tượng vật lý bằng camera điện thoại.

Reis cho biết: “Hệ thống xác thực và xuất xứ của đồng hồ hiện tại đã lỗi thời, dựa vào việc kiểm tra thực tế của chuyên gia, giấy bảo hành và giấy tờ do thương hiệu cấp hoặc sự đảm bảo từ một nền tảng đáng tin cậy,” Bằng cách liên kết công nghệ blockchain với hình ảnh máy tính tiên tiến và trí tuệ nhân tạo, chúng tôi sẽ có thể đối sánh lịch sử, xuất xứ và thông số kỹ thuật chính xác của đồng hồ với một hình ảnh duy nhất của đồng hồ, hạn chế tối đa tác động của con người hay hành vi giả mạo.” Quan hệ đối tác của WatchBox với Origyn Luxury sẽ tiến thêm một bước nữa bằng cách thu hút cộng đồng NFT của mình, mang lại cho các nhà sưu tập những lợi ích ảo như quyền tiếp cận độc quyền với các đại diện thương hiệu. 

Trong nỗ lực điều chỉnh thị trường phi thông thường này, không một nhà sưu tập nào trong số 380.000 NFT của thương hiệu Breitling có thể mua được trừ khi họ đã sở hữu chiếc đồng hồ vật lý tương ứng. Đối với Carriero, điều cần thiết là NFT được gắn với một chiếc đồng hồ vật lý và cả hai đều thuộc sở hữu của cùng một nhà sưu tập. “Nếu bạn không thể sao lưu NFT bằng một sản phẩm thực, nó sẽ không giữ được giá trị, mặc dù nó là duy nhất.”

Không phải tất cả các nhà sản xuất đồng hồ đều chia sẻ mối quan tâm của Carriero. Vào tháng 4 năm 2021, Jacob & Co đã bán phim hoạt hình 3D của Epic SF24 Tourbillon phiên bản giới hạn với giá khổng lồ 100.000 USD. Lấy cảm hứng từ các màn hình hiển thị thời gian biểu có thể lật ở các sân bay, mẫu NFT SF24 Tourbillon có cửa sổ split-flap tại hướng 12 giờ vốn có chức năng hiện giờ tại các thành phố trên thế giới đã được thay thế thành tên của 10 loại tiền điện tử như Bitcoin, Ether và Fantom.

Việc mua bán xác nhận rằng các nhà sưu tập sẽ cạnh tranh để giành quyền kỹ thuật số của một mô hình khác không thể đạt được. Tuy nhiên, thừa nhận rằng tài sản ảo không thể mang lại cho người sưu tập trải nghiệm giống như mua sản phẩm thực, Jacob & Co đã giới thiệu mẫu Epic SF24 Tourbillon cùng với chứng chỉ giấy và hộp lưu trữ được trang bị ổ cứng để lưu trữ mã thông báo. Giám đốc điều hành Benjamin Arabov gợi ý rằng bộ sưu tập tiếp theo của nhà sản xuất đồng hồ kết hợp các lợi ích trên đồng hồ NFT với đồng hồ vật lý.

“Tôi nghĩ rằng ý tưởng sở hữu đồng hồ NFT là điều mà nhiều nhà sưu tập sẽ làm quen. Mọi thị trường mới nổi đều được đáp ứng với một thước đo lành mạnh về sự hoài nghi.” 

Arabov so sánh việc tung ra NFT với một bộ sưu tập phiên bản giới hạn. Ông giải thích: “Tính độc quyền và khan hiếm là những gì các nhà sưu tập tranh giành. “Chắc chắn, bất kỳ ai cũng có thể tải xuống bản sao của Epic SF24 Tourbillon NFT giống như cách mà bất kỳ ai cũng có thể tạo ra hàng nhái của một trong những chiếc đồng hồ của chúng tôi. Nhưng đối với một nhà sưu tập cuồng nhiệt, sẽ không có gì giống với giao dịch thực”.

Arabov hy vọng công nghệ NFT cũng sẽ giúp nhắm mục tiêu đến một thị trường trẻ hơn, giàu tiền điện tử hơn. “Ngoài việc thu hút cơ sở khách hàng đã có sẵn của chúng tôi, những người muốn mua đồng hồ vật lý của chúng tôi. Chúng tôi cũng đang cố gắng mở rộng đối tượng mới là các nhà đầu tư trẻ, những người chọn phát triển tiền của họ thông qua tiền điện tử.” 

Reis đồng ý: “Chúng tôi [WatchBox] cũng dự đoán một khách hàng mới nổi tham gia vào cộng đồng đồng hồ bằng tiền điện tử, vì nhiều người đam mê tiền điện tử đã bắc cầu cuộc trò chuyện từ tài sản kỹ thuật số sang tài sản cứng.”

Bất chấp dự đoán của Reis, ngành công nghiệp đồng hồ vẫn bảo thủ và nhiều nhà sản xuất tiếp tục né tránh việc làm ngược lại. Jean-Marc Pontroué, Giám đốc điều hành của Panerai  gần đây đã tung ra một phiên bản NFT giới hạn để đi kèm với 50 sản phẩm Radiomir Eilean Experience Edition của thương hiệu. “Tôi có những đứa con trai 25 và 28 tuổi, chúng ngày đêm nói với tôi rằng tôi già rồi,” Pontroué cười. “Không có gì tốt hơn việc có những đứa trẻ xung quanh bạn nói với bạn rằng bạn phải thức dậy, và [rằng] nếu suy nghĩ của bạn chỉ giới hạn trong ngành đồng hồ Thụy Sĩ, bạn sẽ chết. Và họ đã đúng ”.

IWC Schauffhausen cũng đã ra mắt lần đầu tiên trong metaverse, khi hợp tác với kiến ​​trúc sư Hani Rashid để xây dựng IWC Diamond Hand Club. Không gian kỹ thuật số có các thế giới nhập vai như IWC Mojave Desert, IWC Woodland và IWC Lake Tahoe, và chỉ những thành viên nắm giữ một trong 1.868 token do IWC phát hành mới có thể truy cập câu lạc bộ này.

“Trải nghiệm metaverse độc ​​quyền của chúng tôi sẽ cung cấp một cách thức hiện đại và có ý nghĩa để giao tiếp với khách hàng của chúng tôi… bằng cách xây dựng một cộng đồng hòa nhập để các thành viên tận hưởng và liên kết thế giới thực với đối tác ảo của nó,” Giám đốc điều hành thương hiệu Christoph Grainger-Herr cho biết.

Ulysse Nardin cũng đã bị thu hút bởi tiềm năng của công nghệ này khi đã triển khai chứng nhận blockchain trên tất cả bộ sưu tập của mình. Giám đốc kỹ thuật số toàn cầu của hãng đồng hồ, Stéphane Carlier cho biết: “NFT sẽ trở thành một phương thức tiêu dùng phổ biến nhưng chúng đòi hỏi cấu hình kỹ thuật tân tiến đối với các nhà sản xuất đồng hồ".

Cơn sốt NFT mới chỉ bắt đầu và có những lợi ích nhất định đối với NFT khi kết hợp với đồng hồ đời thực. Tuy nhiên, câu hỏi vẫn là: bạn sẽ chi 100.000 USD cho một chiếc đồng hồ mà bạn không thể đeo hay chạm vào? Liệu xu hướng này sẽ phát triển như thế nào - là bước ngoặt thay đổi thị trường sưu tầm đồng hồ hay hay chỉ là "bong bóng" được thổi phồng bởi các nhà đầu tư, đây thực tế vẫn là câu hỏi chưa thể giải đáp.

https://bossluxurywatch.vn/

Chia sẻ:

Đánh giá bài viết!

Tin tức liên quan

Vacheron Constantin giới thiệu kiệt tác trên cổ tay của bạn với MET 27/03/24 106

Vacheron Constantin giới thiệu kiệt tác trên cổ tay của bạn với MET

Mối quan hệ hợp tác giữa Vacheron Constantin và bảo tàng nghệ thuật Metropolitan - The MET- được hình thành từ năm 2023 với một…

Royal Oak Perpetual Calendar John Mayer chiếc đồng hồ cuối cùng ứng dụng bộ máy calibre 5134 25/03/24 108

Royal Oak Perpetual Calendar John Mayer chiếc đồng hồ cuối cùng ứng dụng bộ máy calibre 5134

Sự ra đời của chiếc đồng hồ Royal Oak Perpetual Calendar John Mayer là kết quả sự hợp giữa Audemars Piguet cùng ca sĩ, nghệ sĩ…

Piaget Polo 79 chiếc đồng hồ mang tinh thần thời đại của thập niên 1980 23/03/24 109

Piaget Polo 79 chiếc đồng hồ mang tinh thần thời đại của thập niên 1980

Nhân dịp kỷ niệm 150 năm ra đời của thương hiệu đồng hồ danh tiếng Piaget, đầu năm nay họ chính thức giới thiệu tới…

Bộ sưu tập đồng hồ của Hoàng tử Brunei 29/02/24 204

Bộ sưu tập đồng hồ của Hoàng tử Brunei

Abdul Mateen - "Hoàng tử Brunei được khao khát nhất thế giới" - sở hữu chiếc Rolex Daytona đắt giá trong kho đồng hồ

Vacheron Constantin và dấu ấn Haussmannian 29/02/24 184

Vacheron Constantin và dấu ấn Haussmannian

Những mẫu đồng hồ độc bản trong bộ sưu tập Les Cabinotiers – Récits de Voyages mới phản chiếu biên giới địa lý rộng lớn…

hotline0889.60.60.60hotline0888.06.06.06
ZaloZaloMessengerMessenger